Vụ ‘ăn chặn’ tiền của VĐV bóng bàn: HLV tham ô tiền Nhà nước, có thể bị truy cứu hình sự?

Lùm xùm HLV ăn chặn tiền của các VĐV bóng bàn trẻ quốc gia đang gây phẫn nộ dư luận trong những ngày qua. Nhiều người cho rằng HLV tham ô tiền Nhà nước cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe triệt để. 

Mâm cơm 800.000 đồng/ bữa/ 8 VĐV với vài món ăn đạm bạc đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Ngoài việc ăn uống thiếu thốn, thường xuyên bị đói phải tự mua thêm đồ ăn ngoài, các VĐV còn phải nộp 1 khoản tiền từ 1 đến 5 triệu đồng mỗi tháng cho HLV trường. Điều này càng khiến dân mạng thêm phẫn nộ. 

Ngay khi cục Thể dục Thể Thao vào cuộc xác minh thông tin sự việc, đã nhanh chóng cho 2 HLV đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia là ông Bùi Xuân Hà và Tô Minh nghỉ việc. Đồng thời di chuyển toàn bộ các VĐV về Trung tâm HLV thể thao quốc gia. 

vu-an-chan-tien-cua-vdv-bong-ban-hlv-tham-o-tien-nha-nuoc-co-the-bi-truy-cuu-hinh-su
Mâm cơm 800.000 đồng/ bữa/ 8 VĐV với vài món ăn đạm bạc gây bức xúc

Lý giải về việc giữ tiền của các VĐV, ông Bùi Xuân Hà nói: “Số tiền đóng thêm của các em là để chi cho các buổi liên hoan, ăn uống, hoặc đi xem phim hàng tuần hoặc hàng tháng. Có một số em mồ côi bố mẹ nên nhờ tôi giữ tiền hộ, tôi chỉ giữ hộ đến cuối năm sẽ trả lại chứ không hề lấy để tiêu”. Tuy nhiên các VĐV tại đây đều khẳng định chưa hề được ra ngoài xem phim, ăn uống, xả stress như lời ông Hà nói. 

Lời biện hộ vụng về của HLV Hà càng khiến nhiều người cảm thấy thêm khinh bỉ, bức xúc. Nhiều độc giả bày tỏ sự tức giận của mình: “Nghe giải thích đã thấy vô lý rồi. Làm gì có chuyện nộp tiền cho HLV để tiết kiệm sau này trả lại. Đây là giọng điệu lấp liếm trách nhiệm, nghe không vừa lỗ tai gì cả”… “Ăn còn không đủ no còn bày đặt gửi thầy giữ hộ để tiết kiệm. Bố mẹ còn phải chu cấp thêm thì tiết kiệm để làm gì”..”Nhìn mặt thầy gian lắm, đáng lẽ thầy không nên làm HLV bóng chuyền mà nên nhảy qua làm tiết kiệm ngân hàng..”

Thậm chí có 1 số phụ huynh tỏ ra gay gắt hơn khi yêu cầu truy tố trách nhiệm hình sự đối với HLV Bùi Xuân Hà: “Hành vi này là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tham ô tiền của Nhà nước 1 cách trắng trợn. Cần xử lý hình sự để làm gương. Chỉ tội cho các VĐV trẻ, những mầm non tương lai của đất nước mà bị rơi vào tay của những người thầy và quản lý không có tâm, ăn chặn từ đầu tới cuối”. 

vu-an-chan-tien-cua-vdv-bong-ban-hlv-tham-o-tien-nha-nuoc-co-the-bi-truy-cuu-hinh-su
HLV Bùi Xuân Hà biện minh rằng mình chỉ giữ hộ chứ không “ăn chặn”

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, với hình ảnh bữa ăn trị giá 800.000 đồng được lan truyền trên mạng xã hội có thể thấy có nhiều điểm đáng nghi ngờ. Cộng với việc các VĐV phải nộp thêm tiền cho HLV thì càng đáng được lưu tâm. Với những kết quả xác minh ban đầu, ông Tuấn khẳng định cơ quan quản lý đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia có dấu hiệu “ăn chặn” tiền của các VĐV rất rõ ràng, họ có quyền mời công an vào cuộc để điều tra và xác định trách nhiệm pháp lý với HLV này. 

“Nếu các HLV là người có quyền hạn, chức vụ được giao quản lý trực tiếp tiền ăn của các VĐV từ nguồn ngân sách Nhà nước mà cố tình cắt bớt khẩu phần ăn của các VĐV để chiếm đoạt làm tài sản riêng của mình, hành vi này được coi là Tham ô tài sản. 

Trường hợp họ không được giao trực tiếp quản lý tiền ăn, nhưng được tin tưởng giao tiền lo bữa ăn cho các VĐV mà có hành vi ăn chặn sẽ bị quy là lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Còn việc HLV yêu cầu VĐV phải nộp thêm tiền cho mình cũng cần làm rõ việc các VĐV có bị đe dọa bắt phải nộp tiền bằng lời nói uy hiếp tinh thần (VD loại khỏi đội, cắt phần ăn, không cho tập, cô lập VĐV…) hay sử dụng thủ đoạn, vũ lực gì không. Nếu có thì HLV sẽ bị khởi tố hình sự vì hành vi cưỡng đoạt tài sản”, luật sư Tuấn khẳng định. 

Đừng quên theo dõi trang web xem trực tiếp bóng đá của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết mới khác. 

 

Bình Luận

X

8XBET

X

8XBET