Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: ‘Còn quá sớm để chỉ trích ĐT Việt Nam thời HLV Troussier’

“HLV Park Hang-seo đến Việt Nam vào đúng thời điểm có nhiều cầu thủ tài năng vào độ chín, còn thời HLV Troussier các trụ cột đều đã no nê danh hiệu, phong độ sa sút.. nên thành tích mang lại khác nhau là đương nhiên”, chia sẻ của chuyên gia Vũ Mạnh Hải. 

Trận thua 0-2 trước ĐT Trung Quốc – đối thủ kém chúng ta gần 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA đã khiến thầy trò HLV Troussier bị NHM chỉ trích dữ dội. Tuy nhiên theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, NHM Việt Nam có vẻ hơi nóng vội khi chưa gì đã chê trách nhà cầm quân người Pháp quá nhiều vì đây mới chỉ là trận giao hữu:

“Tôi hiểu tâm lý giận dữ và thất vọng của NHM là vì sao. Trước đó chúng ta đã quen với những chiến thắng dưới thời HLV Park Hang-seo rồi. Tuyển Việt Nam cũng từng thắng chính Trung Quốc với tỷ số 3-1 ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. 

chuyen-gia-vu-manh-hai-con-qua-som-de-chi-trich-dt-viet-nam-thoi-hlv-troussier
HLV Troussier gặp nhiều khó khăn trong việc làm mới lực lượng

Xét về mặt lý thuyết nếu đặt lên bàn cân so sánh thì NHM có quyền chỉ trích ĐT Việt Nam vì kết quả với cùng 1 đối thủ nhưng lại có sự đối lập nhau hoàn toàn chỉ sau 1 năm như vậy. Nhưng liệu mọi lời chỉ trích hướng vào HLV Troussier lúc nào có thực sự hợp lý hay không, hay chúng ta đã quá vội vàng đánh giá năng lực của một HLV chỉ sau vài tháng dẫn dắt?”.

Xét về lối chơi thì HLV Troussier đang áp dụng lối đá kiểm soát bóng, đây là lối đá không hề rườm rà hay lỗi thời như nhiều người vẫn nhận định. Bởi 1 đội bóng muốn làm chủ được cuộc chơi và thể hiện được bản lĩnh của mình thì trước tiên phải kiểm soát được bóng, có bóng trong chân rồi mới có thể triển khai lối chơi theo ý mình được. Nên cách huấn luyện của thầy Troussier là rất hợp lý. 

“Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng các cầu thủ Việt Nam có ngoại hình nhỏ bé nên chỉ phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Park xây dựng. Nhưng lại không dám tư duy ngược lại là cải thiện kỹ năng giữ bóng lâu hơn để áp đặt thế trận và mạnh dạn triển khai tấn công theo mong muốn. 

Có thể nhìn sang Nhật Bản chẳng hạn, cầu thủ của họ có thể hình cũng chẳng cao hơn cầu thủ của chúng ta là bao nhưng kỹ thuật của họ lại ở cái tầm cao mới, đạt đến đẳng cấp thế giới, và điều đó giúp họ dám chơi 1 cách sòng phẳng trước mọi đối thủ ở bất cứ chiến thuật nào. 

chuyen-gia-vu-manh-hai-con-qua-som-de-chi-trich-dt-viet-nam-thoi-hlv-troussier
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng: ‘Còn quá sớm để chỉ trích ĐT Việt Nam thời HLV Troussier’

Trở lại với trận đấu của ĐT Việt Nam, ở hiệp 1 các cầu thủ của chúng ta cũng đã tạo ra được khá nhiều cơ hội nguy hiểm, điển hình như tình huống đột phá và dứt điểm của Tuấn Hải. Nếu sắc bén hơn trong việc dứt điểm thì có lẽ chúng ta đã có bàn thắng rồi. Vì thế không thể nói lối đá mà HLV Troussier đang xây dựng là rườm rà, loay hoay được. Tất nhiên là trong bóng đá không thể nói chữ “nếu được nhưng để mà đánh giá 1 cách công tâm thì ĐT Việt Nam đã làm tốt, bước đầu đã định hình được lối chơi”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói. 

Hàng công tuyển Việt Nam hiện tại cũng đang có dấu hiệu sa sút phong độ nghiêm trọng. Từ Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Hậu.. những cái tên chủ chốt dưới thời HLV Park Hang-seo đều đang xuống phong độ thảm hại. Đây cũng chính là lý do vì sao HLV Troussier buộc phải ‘thay máu” lực lượng bằng những gương mặt mới. Vì thế để xây dựng được 1 đội hình ĐT Việt Nam có phong độ đỉnh cao, HLV Troussier cần có thêm thời gian và sự ủng hộ, động viên hơn là nhận lại những lời chỉ trích. 

Đừng quên theo dõi trang web xem trực tiếp bóng đá của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết mới khác. 

Bình Luận

X

8XBET

X

8XBET